Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Chia sẻ kinh nghiệm cách nấu xôi thơm ngon tuyệt đỉnh

Không chỉ là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng, mà xôi còn là một món ăn ngon bổ không thể thiếu trong mâm cỗ của nhiều gia đình Việt. Dưới đây, chuyên mục nội trợ, sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm nấu xôi, sẽ giúp bạn có được những đĩa xôi thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình cùng thưởng thức.



Với các kinh nghiệm nấu xôi cực thơm ngon mà bài viết sẽ chia sẻ ở dưới đây, bạn hãy thử áp dụng và cảm nhận xem món xôi của mình sẽ tuyệt vời như thế nào so với trước kia.



1/ Chọn mua gạo nếp dẻo thơm

Xôi là một trong những món ăn ngon, phổ biến tại Việt Nam. Cách để nấu xôi ngon, không bị khô hoặc bị nát, bạn cần lưu ý tới việc lựa chọn gạo nếp, sẽ giúp bạn khoe tài khéo léo nấu xôi dẻo thơm.
Gạo nếp quyết định 70% độ ngon của xôi. Gạo nếp ngon là phải có mùi thơm dễ chịu, vị ngọt và không lẫn mùi lạ. Chọn loại nếp có màu trắng đục, hạt đều, căng bóng. Nhai thử vài hạt để chọn gạo có vị ngọt tự nhiên, thơm mùi lúa mới.

2/ Chú ý đến thời gian ngâm gạo

Chú ý đến thời gian ngâm gạo là kinh nghiệm nấu xôi mà bạn nên biết, để có thể nấu được món xôi thơm dẻo, hấp dẫn. Trước khi nấu xôi, bạn nên vo sạch gạo nếp rồi ngâm trong khoảng từ 6 – 8 giờ, để hạt gạo ngậm đủ nước, bởi vì món xôi được hấp chín bằng hơi nước, ngâm gạo sẽ giúp khi nấu hạt nếp không bị sống. Lưu ý, lúc ngâm, bạn cho vào một chút muối để xôi có vị đậm đà hơn.
Khi ngâm gạo nếp, bạn không nên ngâm quá 8 giờ, bởi nó dễ làm cho hạt gạo bị chua khiến xôi mất đi mùi thơm tự nhiên của gạo nếp. Trước khi đồ, cho gạo nếp ngâm vào nước ấm khoảng 3 giờ hoặc qua đêm. Khi ngâm nhớ cho một chút muối để xôi có vị đậm đà hơn.

3/ Cách hấp xôi ngon

Cho lượng nước phù hợp:

Để nấu xôi ngon, bạn nên cho vào nồi lượng nước chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi. Bởi nếu cho quá nhiều nước, khi sôi, nước sẽ bốc hơi mạnh, làm phần xôi phía dưới bị nhão và nát.
Muốn nấu xôi ngon, xôi chín đều, khi cho gạo nếp vào chõ hấp, bạn dùng tay vốc từng nắm gạo, trải nhẹ nhàng từng lớp vào chõ, để một hai lỗ ở phía giữa chõ để hơi nước tỏa đều. Sau đó, bạn có thể dùng một chiếc khăn ẩm trùm bên ngoài chõ hấp xôi, để giữ nhiệt, giúp xôi không bị mất nước.
Khi nấu xôi, bạn nên chờ nước sôi, bạn mới đặt chõ hấp lên, hay mới cho gạo vồi nồi. Bạn cũng nên giữ lửa ở chế độ vừa, vì nếu lửa quá bé, xôi không dẻo và chín không đều, còn lửa quá to, xôi sẽ chưa kịp chín.

Trong quá trình nấu xôi, thỉnh thưởng bạn hãy mở vung nồi xôi để đảo đều xôi. Khi đảo xôi trong nồi, bạn không nên gạt gạo nếp bằng nhau, mà hãy để lệch một bên hay có thể cho gạo theo vòng quanh nồi, để có các lỗ hở, sẽ làm cho hơi nước có thể thông lên dễ dàng hơn, xôi cũng không bị nhão ở phía dưới.

Tùy theo từng loại gạo nếp và các nguyên liệu đi kèm khi nấu xôi, mà bạn có thể nấu trong các khoảng thời gian khác nhau. Khi nấu xôi, thỉnh thoảng bạn nên mở nắp để lau khô hơi nước ở nắp nồi để xôi chín và ráo nước.

Khi thấy xôi chín, bạn hãy cho ra mâm nhôm để cho xôi bay hơi và dùng đũa đảo xôi cho tơi hạt và không bị hấp hơi. Khi xôi nguội, cho ra đĩa. Còn nếu bạn muốn làm món xôi xéo thì chỉ cần thêm mỡ gà xào với hành, trộn đều, cho thêm chút nước cốt dừa thì món xôi sẽ rất ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.